Home » » Lũ “cạn”, ít cá nhưng khấm khá nhờ cua, ốc

Lũ “cạn”, ít cá nhưng khấm khá nhờ cua, ốc

Nông dân dễ dàng kiếm vài trăm ngàn mỗi ngày nhờ cua, ốc

Tại khu vực chợ cá của trung tâm huyện An Phú, dù trời xế chiều gần 18 giờ nhưng hàng chục công nhân bốc vác nơi này vẫn hì hục vác từng bao ốc, bao cua ào ào lên bờ cho kịp chuyến hàng lên xe đi TP.HCM, còn chiếc Tắc Ráng thì tấp nập kẻ chạy vào người chạy ra để vận chuyển cua, ốc từ khắp nơi trong huyện thu mua về đây cho nhân công vận chuyển.
dịch vụ báo cáo tài chính vay vốn ngân hàng
Anh Trần Văn Công, thị trấn An Phú làm nhân công vận chuyển ốc lên TP.HCM nhiều năm nay cho biết, hàng ngày anh và các anh em làm ở đây có nhiệm vụ là thu mua ốc của bà con (ốc làm sẵn) rồi ướp lạnh và đóng thùng chuyển đi TP.HCM. Nhờ vậy cuộc sống đỡ hơn so với những nghề khác khi mỗi ngày có tiền công từ 150.000 – 200.000 đồng.

Riêng gia đình anh Lên Văn Hội – có hơn 10 năm làm nghề đặt lợp cua cho biết: “Mùa lũ năm nay nhỏ quá, những người làm nghề đặt lợp cua như tôi còn sống nổi chứ những hộ giăng lưới, thả câu, đóng đáy cá linh là thua trắng luôn. Trung bình, với 200 cái lợp cua mỗi ngày cũng kiếm từ 30 - 50kg cua, với giá bán hiện này từ 10.000 – 15.000 đồng, tôi cũng bỏ túi vài trăm ngàn đồng”.
dịch vụ báo cáo tài chính cuối năm
Theo ông Huỳnh Công Phương – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hội Đông cho biết, toàn xã hiện có trên 100 hộ làm nghề đặt lợp cua, trung bình mỗi hộ đặt từ 200 – 500 cái lọp/hộ, với giá cua như hiện nay nhiều hộ đang “hốt bạc” với thu nhập từ 300.000 – 500.000 đồng/ngày nên bà con rất phấn khởi.

“Nói chung năm nay ở khu vực biên giới này bà con đang thất vọng với mùa lũ lắm vì nước nhỏ, cá không có nhiều như mọi năm. Còn nghề làm cua này đã có từ lâu nhưng năm nay giá cả được hơn nên bà con phấn khởi và nhờ con cua nhiều lắm. Năm rồi chúng tôi có cho 30 hộ cận nghèo vay vốn nên bà con cũng bám nghề, nhờ đó cuộc sống của dần ổn định!” – anh Phương nói.

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Thành Tâm, Phó Phòng NN&PTNT huyện An Phú cho biết, năm nay nước nhỏ hơn rất nhiều so cùng kỳ nên nông dân vùng đầu nguồn lũ này chủ yếu là đặt lợp cua, bắt ốc để bán mưu sinh là nhiều. Toàn huyện hiện có trên chục hộ làm chủ vựa thu mua cua, ốc ở các xã: Khánh Bình, Nhơn Hội, Vĩnh Hội Đông và thị trấn Long Bình.

“Nhiều thương lái ở đây thu mua cua từ phía Campuchia đem về đây rồi vận chuyển lên TP.HCM là nhiều. Số người dân đặt lợp cua ở huyện nhiều nhưng sản lượng không bằng nước bạn! Nhìn chung là thu nhập cũng khá hơn so với các nghề đánh bắt thủy sản khác vì năm nay nước nhỏ quá, không có cá gì hết!” – ông Tâm nói thêm.

Xuất 3 tấn cua/ngày, thương lái có ngay 30 triệu

Xã Vĩnh Hội Đông là một trong ba xã đầu nguồn của huyện có thương lái thu mua cua từ Campuchia vận chuyển lên TP.HCM nhiều nhất, giúp hàng chục lao động địa phương có công ăn việc làm ổn định. dịch vụ kế toán thuế trọn gói

Chị Lê Thị Bạch Tuyết, ấp Vĩnh Hòa làm nghề mua bán cua gần 20 năm nay cho biết, mỗi ngày chị mua cua ở Campuchia về đây khoảng 4 tấn rồi cho nhân công lựa chọn ra. Nếu cua tốt thì để nguyên con vào bao vận chuyển đi, còn cua nhỏ và xấu thì ngâm đá lạnh sau đó xay nhuyễn ra vô từng bịch ngâm đá lạnh để bán lên Sài Gòn. Giá cua cũng từ đó mà khác nhau, dao động từ 10.000đ – 15.000 đồng/kg tùy theo loại. Sau khi phân loại ra, chị chuyển số hàng này lên giao cho các đầu mối ở TP.HCM với giá 20.000 – 25.000 đồng/kg.

Chỗ của chị Tuyết có 8 người làm thuê chủ yếu là vận chuyển và phân loại cua, thu nhập từ 200.000 – 300.000 đồng/người/ngày tùy theo công việc.

“Năm nay nước nhỏ hơn mọi năm nên bà con có ai làm được nghề gì đâu, toàn nhờ con cua này thôi. Cánh đồng ở Việt Nam mình ít cua hơn phía Campuchia, lượng cua mua chủ yếu là bên đó nhiều. Giá cua năm nay cũng cao hơn năm rồi khoảng 5.000 đồng/kg, bà con làm nghề cua năm nay vui lắm!” – chị Tuyết nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.