Home » » Cần giải pháp tài chính mạnh với hành vi gây tổn hại môi trường

Cần giải pháp tài chính mạnh với hành vi gây tổn hại môi trường

Thực tế tại Việt Nam những năm vừa qua, tăng trưởng kinh tế cao đã khiến mức độ ô nhiễm môi trường tăng. Vì vậy, giảm ô nhiễm môi trường cũng góp phần làm tăng hiệu quả nền kinh tế. Khái niệm “tăng trưởng xanh”, “phát triển bền vững” được nhắc đến nhiều thời gian gần đây cho thấy, đây là mô hình trong tương lai của nhiều quốc gia hướng đến. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó.

Đề xuất tăng thuế để khuyến khích người dân và DN hướng đến sử dụng công nghệ xanh, sạch, dịch vụ hàng hóa thân thiện với môi trường là giải pháp được nhiều chuyên gia kinh tế đồng tình.
dịch vụ kế toán trọn gói tại thanh trì
Ông Đặng Văn Thanh - Chủ tịch Hội Kế toán, kiểm toán Việt Nam cho rằng, khi nền kinh tế tăng trưởng nóng, tài nguyên bị khai thác quá mức, khiến môi trường bị tổn hại nghiêm trọng. Phát triển mạnh về kinh tế luôn mâu thuẫn với bảo vệ môi trường, vì vậy cần đảm bảo sự hài hòa và tuân thủ nguyên tắc trả giá và nâng cao trách nhiệm vật chất đối với môi trường.

Vì thế, ông Đặng Văn Thanh đề nghị cơ chế chính sách của Nhà nước, đặc biệt là các cơ chế về tài chính phải góp phần đảm bảo hạn chế tối đa các hành vi gây tổn hại môi trường. Việc tăng thuế bảo vệ môi trường trong điều kiện hiện nay là hết sức cần thiết, là chính sách đúng, không chỉ điều tiết hành vi của doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh mà của cả người dân nếu gây tổn hại môi trường.
dịch vụ kế toán trọn gói tai thanh oai
“Theo tôi cần phải có những biện pháp tài chính mạnh, hạn chế tối đa hành vi, việc làm gây tổn hại môi trường. Đây không chỉ là ý thức, là trách nhiệm mà là một chính sách, một chiến lược” - ông Thanh đề xuất.

Tuy nhiên, trước mỗi quyết định tăng thuế, ảnh hưởng tới doanh nghiệp cũng như nền kinh tế nói chung, ông Đặng Văn Thanh đề nghị cần đánh giá kỹ tác động của việc tăng thuế đến sản xuất kinh doanh. Bởi tăng thuế sẽ có phản ứng mang tính dây chuyền, tác động tới các doanh nghiệp và có thể làm giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp cho Nhà nước.
dịch vụ kế toán trọn gói tại gia lâm
Công tác tuyên truyền cũng hết sức quan trọng. Nhiều ý kiến đồng tình cần phải nâng cao việc tuyên truyền, giáo dục cùng với các biện pháp mang tính kỹ thuật khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, các công nghệ ít gây tổn hại đối với môi trường. Phải cho người dân thấy được điều tất yếu trả giá cho việc gây tổn hại môi trường, bởi vì đây không phải là trách nhiệm một cá nhân mà của toàn xã hội.

Về lâu dài, việc cơ cấu ngân sách trong đó có nguồn thu là giải pháp cần được tính đến. Nhiều chuyên gia kinh tế hiến kế, cần đổi mới cơ cấu thu, cơ cấu chi ngân sách phù hợp với đặc điểm và tính chất của nền kinh tế thị trường Việt Nam.

Đối với các sắc thuế và thuế suất ở Việt Nam, cần có chiến lược và lộ trình cho việc áp dụng, trong đó có tính tới nguồn thu ngân sách lâu dài bền vững trên nền tảng của phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Đồng thời, Chính phủ cần cơ cấu lại chi ngân sách, đảm bảo chi ngân sách tiết kiệm và hiệu quả./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.