Home » » Thế giới đối mặt thách thức nào nếu Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông?

Thế giới đối mặt thách thức nào nếu Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông?

Ông Lê Việt Trường: Theo tôi, động thái của Trung Quốc trong việc quân sự hóa và xây dựng các công trình kiên cố trên các đảo họ mới tôn tạo ở Trường Sa cũng như ở quần đảo Hoàng Sa đã nói rõ âm mưu và hành động để đạt được mục đích độc chiếm biển Đông bằng các biện pháp, kể cả biện pháp quân sự. Những hành động đó của Trung Quốc làm gia tăng nguy cơ xảy ra xung đột ở biển Đông ngày càng hiện hữu.
dich vu lam bao cao tai chinh tai quan 4
Thứ nhất, Trung Quốc đang muốn kiểm soát toàn bộ không phận Biển Đông. Hệ thống phòng không HQ-9 mà Trung Quốc xây dựng trên đảo Phú Lâm có khả năng tấn công bất kỳ máy bay dân sự hay quân sự nào trong tầm bắn đến 200km. Đây là thách thức lớn cho quyền tự do hàng hải và hàng không ở khu vực Biển Đông. Sau Phú Lâm, nếu Bắc Kinh đưa tên lửa HQ-9 tới các đảo nhân tạo mà nước này xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nước này hoàn toàn có khả năng kiểm soát toàn bộ không phận Biển Đông.
dịch vụ làm báo cáo tài chính tại gia lâm
Thứ hai, với việc điều hệ thống HQ-9 ra Hoàng Sa, Trung Quốc đạt mục tiêu kép đó là vừa tạo được thế bố trí phòng thủ từ xa để bảo vệ cho Hải Nam và đất liền vừa tạo “lá chắn che đầu” cho các phương tiện của Trung Quốc cả quân sự, dân sự hoạt động trên biển.

Thứ 3, việc đưa ra Hoàng Sa một hệ thống vũ khí hiện đại như HQ-9 sẽ là thuốc thử phản ứng của Mỹ và dư luận phục vụ cho những toan tính chiến lược khu vực và toàn cầu của họ.
thuê dịch vụ làm báo cáo tài chính tại nhà bè
Đằng sau những hành động leo thang mới này, không loại trừ khả năng Trung Quốc tiến tới áp đặt một vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Đông như nước này đã từng làm tại biển Hoa Đông vào cuối năm 2013.

Trung Quốc sẽ còn gia tăng các hoạt động quân sự

Câu hỏi quan trọng nhất vào lúc này là Trung Quốc sẽ làm gì sau khi chuyển vũ khí tới đảo Phú Lâm? Tiếp tục quá trình xây dựng hay tận dụng sức mạnh quân sự để đánh bật các nước khác khỏi tranh chấp, thưa ông?

Ông Lê Việt Trường: Tôi cho rằng, đây chưa phải là bước đi cuối cùng của Trung Quốc, bởi vì muốn các thiết bị quân sự này hoạt động được bao giờ cũng phải có những đơn vị bảo đảm đi cùng. Chắc chắn cùng với việc đưa HQ-9 ra đảo Phú Lâm, họ sẽ tiến hành các hoạt động để đồng bộ về công tác bảo đảm hậu cần kỹ thuật.

Như tôi đã nói ở trên, với “lá chắn che đầu”, rất có thể trong thời gian tới Trung Quốc sẽ hối thúc các ngư dân của họ ào ạt khai thác các tài nguyên Biển Đông, phục vụ cho mục tiêu độc chiếm Biển Đông như tham vọng lâu nay của nước này. Mặt khác, không loại trừ họ có thể sử dụng ngư dân để tạo cớ chống lại các tàu tuần tra của Mỹ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.