Home » » Gần 30 doanh nghiệp kêu cứu giữa thủ đô: Hàng nghìn lao động có nguy cơ mất việc!

Gần 30 doanh nghiệp kêu cứu giữa thủ đô: Hàng nghìn lao động có nguy cơ mất việc!

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp tại Cụm công nghiệp Phú Minh liên tục nhận được thông báo của Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng Việt Hà (doanh nghiệp cho thuê đất tại Cụm công nghiệp Phú Minh - gọi tắt là Công ty Việt Hà) về việc thanh lý Hợp đồng, di dời tài sản ra khỏi khu vực đã thuê của Công ty Việt Hà trong khi Hợp đồng thuê nhà xưởng của rất nhiều doanh nghiệp chưa hết thời hạn.
dịch vụ kế toán trọn gói tại củ chi
Xét trong bối cảnh và thời kỳ của từng giai đoạn, việc hình thành Cụm công nghiệp Phú Minh đã từng được sự ủng hộ, nhất trí của UBND thành phố và các sở, ban, ngành của Hà Nội. Ngày 25/9/2002, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6570/QĐ-UB cho phép Công ty Việt Hà được thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án “Xây dựng Cụm công nghiệp Phú Minh” tại huyện Từ Liêm, Hà Nội với quy mô 40ha và phê duyệt đơn vị tư vấn để thực hiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cụm công nghiệp. Và tên gọi Cụm công nghiệp Phú Minh được bắt đầu từ đây.

Trong thời gian các doanh nghiệp hoạt động tại Cụm công nghiệp Phú Minh đã tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người lao động, giúp đỡ những người lao động thoát khỏi tình trạng bị thất nghiệp do lúc bấy giờ doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, không có tiền trả lương cho cán bộ, công nhân viên. Nay đứng trước tình thế này, nếu các doanh nghiệp buộc phải di dời và không còn nơi sản xuất kinh doanh thì liệu việc làm cho người lao động và chính sách của Nhà nước về việc làm có được đảm bảo?
dịch vụ kế toán trọn gói quận tây hồ
Liên quan đến vấn đề việc làm cho người lao động và chính sách của Nhà nước về việc đảm bảo việc làm cho người lao động nói chung, người làm việc tại Cụm công nghiệp Phú Minh nói riêng, Báo Điện tử Dân trí đã có cuộc gặp và trao đổi với Luật sư Mai Bích Ngân - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội dưới góc nhìn pháp lý.

Luật sư Mai Bích Ngân cho rằng: "Việc đảm bảo và tạo điều kiện về việc làm cho người lao động là trách nhiệm của Nhà nước, của người sử dụng lao động và của toàn xã hội, điều này đã được thể chế hóa trong các quy định pháp luật, cụ thể:

Điều 53 Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định “Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân tạo việc làm cho người lao động”, tiếp đó, Bộ luật Lao động năm 2012 đã có Chương II về Việc làm, trong đó đã khẳng định rõ: “Nhà nước, người sử dụng lao động và xã hội có trách nhiệm tham gia giải quyết việc làm, bảo đảm cho mọi người có khả năng lao động đều có cơ hội có việc làm.” (Khoản 2 Điều 9 Luật lao động năm 2012).

Có thể nhận thấy, vấn đề việc làm luôn là vấn đề được Nhà nước quan tâm hàng đầu, bên cạnh việc đưa ra các quy định pháp luật về việc làm để đảm bảo quyền của người lao động khi làm việc, Nhà nước đảm bảo thực hiện các chính sách sau đây đối với người lao động (Căn cứ Điều 4 Bộ luật lao động năm 2012):

“1. Bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; khuyến khích những thoả thuận bảo đảm cho người lao động có những điều kiện thuận lợi hơn so với quy định của pháp luật về lao động; có chính sách để người lao động mua cổ phần, góp vốn phát triển sản xuất, kinh doanh.
dịch vụ kế toán trọn gói quận bai bà trưng
2. Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng lao động, quản lý lao động đúng pháp luật, dân chủ, công bằng, văn minh và nâng cao trách nhiệm xã hội.

3. Tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động tạo ra việc làm, tự tạo việc làm, dạy nghề và học nghề để có việc làm; hoạt động sản xuất, kinh doanh thu hút nhiều lao động.

4. Có chính sách phát triển, phân bố nguồn nhân lực; dạy nghề, đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động, ưu đãi đối với người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.