Home » » Tại sao Bộ Tài chính lấy ngưỡng chịu thuế nhà từ 700 triệu đồng?

Tại sao Bộ Tài chính lấy ngưỡng chịu thuế nhà từ 700 triệu đồng?

Câu hỏi đặt ra là tại sao Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng chịu thuế/không chịu thuế đối với nhà ở là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng mà không phải là các mức khác.

Theo lý giải của Bộ Tài chính, tại Quyết định số 2127/QĐ-TTg ngày 31/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đến năm 2020 đạt 25m2 sàn/người. Do đó, nếu tính một hộ gia đình trung bình có 4 người thì diện tích nhà ở trung bình cho một hộ gia đình khoảng 100m2.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng (Quyết định số 1161/QĐ-BXD ngày 15/10/2015 của Bộ Xây dựng), suất vốn đầu tư xây dựng nhà ở bình quân khoảng 7,3 triệu đồng/m2 (suất vốn đầu tư xây dựng là căn cứ UBND tỉnh xây dựng và ban hành giá 1m2 nhà xây dựng mới).
dịch vụ kế toán trọn gói quận ba đình
Khi đó, giá trị xây dựng mới của căn nhà 100m2 bình quân khoảng 730 triệu đồng. Do đó, Bộ Tài chính đã đề xuất ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Với ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng (tính theo suất vốn đầu tư xây dựng) thì không điều tiết đối với những người sở hữu nhà ở có giá trị không lớn, có thu nhập thấp và trung bình; không điều tiết đối với nhà đơn sơ, nhà thiếu kiên cố, nhà cấp IV; không điều tiết đối với hầu hết nhà tại nông thôn, nhà cấp III.
dịch vụ kế toán trọn gói quận hoàn kiếm
Do đó, tại Tờ trình đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tài sản, Bộ Tài chính xây dựng phương án thuế suất thuế tài sản đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế theo 2 phương án là lấy ngưỡng là 700 triệu đồng hoặc ngưỡng là 1 tỷ đồng.

Cơ quan soạn thảo nghiêng về phương án lấy ngưỡng không chịu thuế là 700 triệu đồng. Do đó, tại dự thảo Luật Thuế tài sản, Điều 8 quy định về thuế suất nêu rõ: “... Nhà thuộc đối tượng chịu thuế áp dụng mức thuế suất theo biểu sau: Phần giá nhà tính thuế từ 700 triệu đồng trở xuống có thuế suất 0%; phần giá nhà tính thuế trên 700 triệu đồng là 0,4%...”.

Với cách tính nêu trên, có nghĩa với căn nhà trị giá 1 tỷ đồng, phần giá nhà phải tính thuế là 300 triệu đồng.

Trả lời báo chí tại cuộc họp báo, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, dự án Luật Thuế tài sản sẽ có tác động đến mọi người dân trong xã hội. Cơ quan soạn thảo mặc dù áp dụng theo kinh nghiệm quốc tế nhưng phải phù hợp với điều kiện thực tế tại Việt Nam.
dịch vụ kế toán trọn gói quận bai bà trưng

Việc xác định ngưỡng không chịu thuế theo giá trị sẽ không điều tiết đối với nhà có giá trị dưới ngưỡng và điều tiết cao đối với nhà có giá trị lớn, nhằm đảm bảo công bằng xã hội. Đồng thời, sẽ phân biệt được các loại nhà khác nhau (đơn giá xây dựng mới 1m2 nhà biệt thự, nhà ở cấp I cao hơn rất nhiều đơn giá xây dựng mới 1m2 nhà ở cấp III, cấp IV).

Chính vì lý do này, Bộ Tài chính đã chọn ngưỡng không chịu thuế theo giá trị để đánh thuế tài sản đối với nhà./.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.