Home » » Vào hang mót vàng, mỗi ngày gom được 1 cây

Vào hang mót vàng, mỗi ngày gom được 1 cây

Họ là những phu vàng bất đắc dĩ sau khi mỏ vàng Bồng Miêu (xã Tam lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) đóng cửa từ giữa tháng 6/2016. Để kiếm miếng cơm, những công nhân một thời của mỏ vàng Bồng Miêu trở thành “vàng tặc”.

Lê Q, trưởng một nhóm phu vàng gồm 3 người, kể rằng, trước anh là công nhân hầm lò của Công ty khai thác vàng Bồng Miêu. Gần 1 năm nay, hàng trăm công nhân khai thác vàng như Q. thất nghiệp, chính thức gia nhập đội quân phu vàng, hay còn gọi là “vàng tặc”.

“Nghề chính của anh em công nhân hầm lò là đào quặng trong đường hầm. Nhà máy đóng cửa, thất nghiệp nên chúng tôi phải liều mạng tìm đường vào hầm sâu mót quặng để kiếm sống”, Lê Q. kể.
dịch vụ thành lập dn tại bắc ninh
Nói là mót quặng vàng, song thực chất, nhóm của Lê Q. cũng như hàng chục nhóm khác, lên đến hàng trăm người. Họ khoét núi, tìm đường vào những hầm vàng đã đóng cửa của mỏ vàng Bồng Miêu để khai thác quặng, bất chấp lệnh cấm và truy đuổi cũng như hiểm nguy rập rình.

Nhiều nhóm phu vàng trang bị máy xay đá, đưa vào hầm sâu hàng chục km trong lòng núi, đào quặng xay ra đãi vàng. Do hệ thống hầm lò mỏ vàng Bồng Miêu chằng chịt như ma trận giữa lòng núi nên lực lượng chức năng và chính quyền địa phương gặp khó.
dịch vụ thành lập doanh nghiệp giá rẻ
Một phu vàng tên Thanh tặc lưỡi, nói sống chết có số cả. Nếu không vào núi mót quặng vàng thì chỉ có cạp đất mà ăn. Bởi, miền đất vàng này ai sinh ra và lớn lên đều sống nhờ nghề đào quặng tìm vàng. Nhiều thanh niên trở nên giàu có nhờ nghề “vàng tặc”.

Theo chân phu vàng, chúng tôi xâm nhập vào cửa hầm lò số 10 mỏ vàng Bồng Miêu. Từ đây là hàng trăm đường hầm dẫn vào núi vàng.
dịch vụ thành lập văn phòng đại diện
“Nếu người lạ đi vào đường hầm này rất dễ bị lạc, không tìm được đường ra. Song, nhờ hệ thống đường hầm chằng chịt như ma trận trong lòng núi này mà anh em tụi tôi sống khỏe. Mỗi chuyến nằm lì trong hầm đào quặng xay đá tại chỗ kéo dài cả tuần, nhóm cũng kiếm được chục cây vàng. Đó là chưa kể đào trúng vỉa quặng nhiều vàng thì đổi đời”, chủ một nhóm đào quặng 5 người tên T. kể.

T. kể, nghề “vàng tặc” hiểm nguy rập rình, có lúc phải đánh đổi mạng sống vì sập hầm, ngạt khí.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.