Home » » Đà Nẵng đau đáu với cơn khát nhân lực ngành du lịch

Đà Nẵng đau đáu với cơn khát nhân lực ngành du lịch

Vẫn là bài toán nan giải

Đã khá lâu rồi, trải qua các thời kỳ lãnh đạo, ngành du lịch Đà Nẵng vẫn đau đáu một lo ngại rằng thành phố đáng sống này mới chỉ được xem là điểm trung chuyển do nằm trên con đường di sản miền Trung.
dịch vụ kế toán trọn gói quận ba đình
Nguyên do không hẳn nằm ở sức thu hút lớn của các địa điểm lân cận như phố cổ Hội An, cố đô Huế, Phong Nha - Kẻ Bàng,... mà phần nhiều là do độ “vênh” giữa đào tạo và hành nghề du lịch, dẫn đến chất lượng dịch vụ du lịch ở Đà Nẵng không thật sự đồng đều và ổn định. Mỗi năm, Đà Nẵng luôn cần thêm hàng nghìn lao động chất lượng làm việc cho ngành du lịch nhưng cầu thì luôn sẵn, cung thì vẫn... từ từ.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, hiện các trường đào tạo nghề về du lịch tại Đà Nẵng chỉ cung cấp mỗi năm chưa tới 1.000 người (bằng 1/5 nhu cầu thực). Điều này dẫn đến đội ngũ nhân lực du lịch vừa thiếu, vừa yếu và vừa vừa về chuyên môn.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng: Riêng trong năm 2016, số lượng phòng của khách sạn Đà Nẵng đã tăng lên 22.000 phòng, cộng thêm khoảng 4.000 phòng theo loại hình condotel nữa là khoảng 26.000 phòng. Nhu cầu lao động hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 2/3 số lượng.

Lo ngại càng tăng lên là theo tính toán đến năm 2020, số lượng phòng sẽ “bật” lên 26.000 phòng, năm 2030 là 62.000 phòng, như vậy nhân lực sẽ cần đến 6500-70.000 người, nguồn cung ở đâu ra? Đây là vấn đề hết sức bức xúc không chỉ của Đà Nẵng, khu vực miền Trung mà cả nước.

Thiếu nhân lực khiến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở Đà Nẵng tìm mọi cách lôi kéo, hút chất xám về đơn vị mình. “Việc này tạo nên mức lương ảo trong ngành du lịch, tạo sức ép chi phí cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là, chính sự lôi kéo đó đã khiến người lao động “đứng núi này trông núi nọ”, không yên tâm gắn bó với doanh nghiệp. “Việc “chạy chỗ” liên tục này không những vừa mất sức mà chuyên môn cũng... thời vụ nên không chuyên sâu, không được nâng cao và đạt độ chuẩn”- ông Bình nhận định.
dịch vụ kế toán trọn gói quận đống đa
“Người” tiên phong gỡ nút thắt

Nguồn nhân lực thiếu và yếu chính là thách thức không nhỏ của ngành du lịch Đà Nẵng, trong cuộc chiến giành thị phần. Cũng theo hiệp hội du lịch Đà Nẵng, ngoài việc khủng hoảng thiếu đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, thì đội ngũ đầu bếp, phục vụ buồng phòng, nhân viên bàn, lễ tân cũng đang còn khan hiếm.

Tỷ lệ lao động được đào tạo đúng chuyên môn về du lịch còn thấp, chiếm 40,6% số lao động toàn ngành. Có 90% lực lượng lao động du lịch được đào tạo ngoại ngữ, nhưng chủ yếu trình độ A, B, đặc biệt thiếu trầm trọng đội ngũ biết ngôn ngữ Nhật, Đức, Nga...

Hơn thế nữa, phần lớn khi tuyển dụng mới, các doanh nghiệp đều phải đào tạo lại. Đây là bất cập có lý do từ sự hạn chế hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, nhằm hướng nghiệp cho sinh viên. Sự thiếu hợp tác, đồng nhất trong đào tạo nguồn nhân lực không chỉ gây khó khăn trong tuyển dụng, hoạt động mà còn gây lãng phí cho xã hội.

“Trong bối cảnh cảnh cộng đồng kinh tế ASEAN ngày một định hình rõ nét hơn, sự dịch chuyển và trao đổi nguồn lao động của một thị trường tuyển dụng có độ mở rộng giữa các quốc gia trong cộng đồng; và với một ngành kinh tế có tính đặc thù cao, thì điều đó đã-đang và sẽ là tất yếu.
dịch vụ kế toán trọn gói quận hoàng mai
Thêm vào đó, các tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới về quản lý và đầu tư khách sạn, dịch vụ đều đã có mặt tại Đà Nẵng. Họ đưa ra yêu cầu rất cao về lao động làm việc trong ngành. Thách thức với nguồn nhân lực du lịch Đà Nẵng, vì thế đang ngày một lớn dần” - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng nhấn mạnh thêm.

Trước thách thức đó, Tập đoàn Empire đã tiên phong hợp tác với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Đà Nẵng nhằm gỡ “nút thắt” giải bài toán nguồn nhân sự dư thừa cũng như nâng cao chất lượng đầu ra cho ngành du lịch Đà Nẵng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.