Home » » Năm 2020: Liệu 27 triệu lao động sẽ tham gia BHXH?

Năm 2020: Liệu 27 triệu lao động sẽ tham gia BHXH?

Đây cũng là trăn trở của các diễn giả tham dự Toạ đàm trực tuyến về chủ đề phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. Chương trình do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 22/8 tại Hà Nội.

Nhận định về thực tế trên, ông Đỗ Ngọc Thọ - Phó trưởng Ban Thực hiện chính sách BHXH (Bảo hiểm xã hội VN) - cho rằng: Số lượng đối tượng tham gia BHXH tăng như trên chưa đáp ứng với kỳ vọng của chính sách, cách xa với mục tiêu của Nghị quyết 21.

Theo ông Đỗ Ngọc Thọ, nguyên nhân của tình trạng trên bởi điều kiện kinh tế xã hội thời gian qua còn khó khăn khiến việc chuyển dịch cơ cấu lao động từ khu vực phi chính thức sang khu vực chính thức còn chậm và số lao động tham gia quan hệ lao động không tăng nhiều.
dịch vụ kế toán trọn gói tại hưng yên
Do tình trạng khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải giải thể hoặc thu hẹp quy mô dẫn tới cắt giảm lao động. Số doanh nghiệp tăng mới nhiều nhưng quy mô chủ yếu là nhỏ hoặc siêu nhỏ, nên quy mô sử dụng lao động ít.

“Trong khi đó, ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận chủ sử dụng lao động còn kém. Cơ chế kiểm soát và cưỡng chế việc tuân thủ pháp luật BHXH còn bất cập” - ông Đỗ Ngọc Thọ nói.
dịch vụ kế toán trọn gói hải phòng
Đại diện Ban thực hiện chính sách BHXH đơn cử: Việc chưa kiểm soát được quá trình khai báo của doanh nghiệp dẫn đến việc không nắm được số lao động tham gia BHXH bắt buộc để giám sát, công tác thanh tra của ngành LĐ-TB&XH còn chưa thường xuyên do thiếu nhân lực. Trong khi đó, ngành BHXH mới được giao thêm chức năng thanh tra nên việc vào cuộc chưa nhiều.

Ngoài ra, một số địa phương vì mục tiêu thu hút đầu tư nên chưa thực sự quyết liệt xử lý những vi phạm BHXH, một số người lao động vì mưu sinh trước mắt mà không dám đấu tranh với vi phạm.

Cùng chia sẻ những lo lắng về tỉ lệ tham gia BHXH còn thấp, ông Vũ Quang Thọ - Viện trưởng Viện Công nhân Công đoàn (Tổng LĐLĐ VN) - cho rằng: “Quãng đường” để thực hiện mục tiêu như Nghị quyết 21 đề ra không còn nhiều, nhưng khối lượng thực hiện còn nhiều.

“Dù vậy, đây cũng là cố gắng lớn của các cơ quan chính sách và tuyên truyền. Bởi gần ¼ lực lượng lao động tham gia BHXH là một nỗ lực lớn vì việc vận hành chính sách BHXH mới trải qua một thời gian ngắn” - ông Vũ Quang Thọ nói.
dịch vụ kế toán trọn gói quận bắc ninh
Vị đại diện Viện Công nhân Công đoàn nhận định, nhóm tham gia BHXH có đặc điểm là: Số lượng người tham gia BHXH tăng lên thời gian qua nhưng không tăng nhiều và thiếu bền vững: “Do khó khăn của nền kinh tế, một số lượng lao động đã tham gia BHXH đã phải “rút” khỏi thị trường lao động và muốn nhận chế độ BHXH một lần. Thống kê của Tổng LĐLĐ VN cho thấy, trung bình mỗi năm có khoảng 600.000-700.000 người nhận BHXH một lần. Nếu trừ số người tăng từ việc tham gia BHXH và số người nhận BHXH một lần sẽ thấy số thực tăng không đáng kể”.

Ông Vũ Quang Thọ nhận định, điều mà người lao động ngần ngại lớn nhất là mức đóng BHXH. Theo nhiều người lao động, đồng tiền kiếm được rất quan trọng. Chỉ cần chênh lệch 10.000 đồng cũng có thể khiến người lao động chuyển từ công ty này sang công ty khác.

"Do đó, mức đóng theo nhiều người lao động hiện trên 10 % là cao. Nhưng tôi cho rằng không cao so với nhiều nước. Mặt khác, nhiều người lao động khi bị ngừng việc muốn được thanh toán ngay số tiền BHXH chứ không muốn kéo dài. Một đặc điểm nữa của người lao động là khi ngừng việc muốn thanh toán hết ngay, chưa tính tới lợi ích lâu dài” - ông Vũ Quang Thọ nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.