Home » » Vì sao phim hài loay hoay tìm "đất sống"?

Vì sao phim hài loay hoay tìm "đất sống"?

Từng có một thời, khán giả Việt “phát cuồng” với các thể loại hài. Vì lẽ đó, các nhà sản xuất ào ạt tung ra các vô số chương trình truyền hình thực tế liên quan đến hài để câu kéo khán giả. Một thời gian dài, mở kênh nào, đài nào, giờ nào… người ta cũng có thể bắt gặp các chương trình thực tế về hài. Cho đến thời điểm này, các chương trình thực tế này vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt dù khán giả không còn mặn mà như xưa.

Các sân khấu hài, các đĩa phim hài… đã có lúc phải điêu đứng vì sự “đè bẹp” của truyền hình thực tế. Và để tìm “đất sống”, nhiều nhà sản xuất băng đĩa đã phải chọn cách dựng lại những vở hài cũ và phát hành miễn phí trên trang Youtube.
thành lập dn tại hải phòng
Đạo diễn Phạm Đông Hồng cho biết, 22 năm gắn bó với lĩnh vực sản xuất băng đĩa nhạc, chưa năm nào anh bỏ làm hài tết. Mỗi năm, dù khó khăn anh cũng phải bắt tay sản xuất vài đĩa hài. Tuy nhiên, thời buổi khó khăn, phim hài theo dạng băng đĩa phát hành dịp tết “chết sặc” bởi truyền hình thực tế và nạn sao chép lậu đã khiến các nhà sản xuất loay hoay tìm “đất sống”.

Vừa qua, đạo diễn Phạm Đông Hồng bắt tay vào thực hiện serie “Chí phèo ngoại truyện” và “Thầy đồ dạy học”. Cả 2 serie hài này xây dựng các câu chuyện hài hước dựa trên những tác phẩm văn học nổi tiếng như: Chí Phèo, Tấm Cám, Thạch Sanh… nhưng lồng vào đó là những vấn đề thời sự được xã hội quan tâm. Toàn bộ những sản phẩm này sẽ được phát miễn phí trên kênh Youtube riêng kèm phụ đề tiếng Anh, tiếng Trung. Nghĩa là phim sẽ được Youtube bảo vệ bản quyền và trả tiền dựa vào lượng truy cập. Với hình thức kinh doanh này, nhà sản xuất sẽ được nhận nhiều lần tiền bản quyền.
thành lập dn tại vĩnh phúc
Tương tự, nghệ sĩ Vượng “râu” cũng vừa kết hợp cùng nghệ sĩ Bảo Chung dựng lại hai tiểu phẩm “Liên khúc tình xa” và “Thông gia đại chiến”. Đây là hai tiểu phẩm từng “làm mưa làm gió” thị trường băng đĩa nhạc những năm thập niên 90 gắn liền với tên tuổi Bảo Chung - Tấn Hoàng… Cả hai tiểu phẩm này khi hoàn thành sẽ được phát hành miễn phí trên kênh Nụ cười vàng của Youtube.

“Trước sự lấn át của truyền hình thực tế, sự bùng nổ mạnh mẽ của mạng xã hội và công nghệ số, chúng tôi buộc phải thay đổi hình thức sản xuất phim hài nếu không sẽ “chết”. Bây giờ khán giả cũng muốn nhanh, tiện khi xem hài qua các ứng dụng trên mạng xã hội.

Tôi còn nhớ, cách đây không lâu, khi phát hành đĩa ca nhạc - hài kịch “Tết vạn lộc”, chúng tôi in không kịp. Cứ vừa thông báo đã có hàng chục khách ký hợp đồng ôm trọn gói. Tuy nhiên, xu hướng làm phim bắt đầu thay đổi, nhiều đoàn làm phim cũng bắt đầu “mạng hóa” tiểu phẩm hài để tăng sự phủ sóng, tăng lợi nhuận từ việc ký hợp đồng quảng cáo trên Youtube”, nghệ sĩ Vượng “râu” chia sẻ.
thành lập dn tại hải phòng
Hài tục, hài nhảm… làm tiếng cười mất đi tính “thiêng”

Đạo diễn Phạm Đông Hồng cho rằng, làm phim hài bây giờ rất khó bởi “tiếng cười” ít nhiều đã bị bão hoà. Vấn nạn hài nhảm, hài tục, hài nhạt… đã khiến cho tiếng cười mất đi tính “thiêng”. Bên cạnh đó, đội ngũ viết được kịch bản hài đúng nghĩa hài ngày càng khan hiếm.

“Bây giờ không chỉ có sân khấu hài, truyền hình thực tế hài, phim hài mà trong các chương trình giáo dục nhà nông, chính luận cũng đưa hài vào. Như vậy dân ta thiếu nhưng kỳ thực là thừa tiếng cười . Vì lên sóng nhiều quá nên đôi lúc các chương trình làm theo phong trào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.