Home » » Thuê ngoài để giảm chi phí

Thuê ngoài để giảm chi phí

Theo Bộ Tài chính, chi phí vận hành bình quân mỗi chiếc xe công lên đến 320 triệu đồng/năm, gồm tiền lương tài xế, xăng và chi phí bảo trì. Nếu áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe công theo đề án Bộ Tài chính đang nghiên cứu, chỉ riêng số lượng xe công sử dụng chung có thể giảm tới 10.560 chiếc đã tiết kiệm cho Nhà nước gần 3.400 tỉ đồng chi phí vận hành mỗi năm. Đó là chưa kể hàng ngàn tỉ đồng tiền phải bỏ ra để mua xe.

Rõ ràng số tiền tiết kiệm được, dù mới chỉ là khoản đi lại thôi, đã là rất lớn. Nhưng dường như các cơ quan nhà nước chẳng mấy quan tâm đến lợi ích này. Bằng chứng là tới nay mới chỉ có Hà Nội thực hiện thí điểm tại 8 sở ngành, và sắp tới có thêm TPHCM, cho dù năm nào Chính phủ cũng ra sức kêu gọi phải tiết kiệm chi thường xuyên.

Câu hỏi đặt ra: nếu đổi lại các cơ quan nhà nước là các doanh nghiệp tư nhân, hàng ngày phải vắt óc tính toán để tiết kiệm từng đồng chi phí, thì liệu họ có để tình trạng lãng phí đó diễn ra hết năm này tới năm khác không? Câu trả lời chắc chắn là không và sự khác biệt này cũng chẳng khó để giải thích, vì cơ quan nhà nước chi tiêu bằng tiền ngân sách cấp và lãnh đạo cũng như nhân viên làm việc ở cơ quan ấy không trực tiếp thấy có lợi ích gì khi tiết kiệm. Còn tiền doanh nghiệp là tiền mồ hôi nước mắt và sự lãng phí ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của chủ doanh nghiệp cũng như nhân viên của họ.
dịch vụ thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài
Việc khoán chi phí đi lại chỉ mới mẻ với cơ quan nhà nước mà thôi. Đối với nhiều doanh nghiệp, khoán chi phí đi lại và cả nhiều loại chi phí khác liên quan tới hoạt động của cán bộ quản lý và một số nhân viên đã được làm từ hàng chục năm nay, vì đó là giải pháp tiết kiệm nhất đối với họ. Thậm chí, ngay cả phương tiện làm việc, máy móc thiết bị, trụ sở làm việc... cũng được họ đặt lên bàn cân để chọn lựa giữa mua và đi thuê lại. Tất cả đều do hiệu quả quyết định. Đó là kinh doanh và đó cũng là sự sống còn đối với mỗi doanh nghiệp.
thành lập dn tại hải phòng
Trở lại với cơ quan nhà nước, hiện nay chi thường xuyên - khoản chi chiếm hơn 70% tổng chi ngân sách hàng năm - đã và đang là gánh nặng với ngân sách nhà nước. Những năm qua, hầu như năm nào Chính phủ cũng kêu gọi phải tiết kiệm chi tiêu. Thậm chí, những mệnh lệnh hành chính như cắt giảm 5% hay 10% chi thường xuyên; hạn chế chi ngân sách cho hội họp, đi công tác, tổ chức lễ lạt... đã được ban ra, nhưng xem chừng không mấy tác dụng.

Đề án khoán chi phí sử dụng xe công của Bộ Tài chính là một trong những nỗ lực mới nhất của Chính phủ nhằm tiết kiệm chi thường xuyên nhưng cũng chưa có gì bảo đảm nỗ lực này sẽ thành công. Hơn nữa, xe công cũng chỉ là một phần nhỏ trong số rất nhiều hạng mục tiêu tốn nhiều ngân sách.
thuê thành lập công ty tại bắc ninh


Chỉ khi nào các cơ quan nhà nước bị đặt vào môi trường mà ở đó từng đơn vị ở góc độ tài chính bị buộc phải vận hành như một doanh nghiệp, thì khi ấy việc lãng phí mới có hy vọng được giải quyết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.