Home » » Tắt máy và đi gặp bạn bè ngay đi

Tắt máy và đi gặp bạn bè ngay đi

Cảm giác cuộc sống của chúng ta gần 10 năm trước đây thật hơn nhiều!. Người ta nhớ nhau, người ta gặp nhau. Người ta ghét nhau, người ta nói thẳng hoặc là chọn cách im lặng. Người ta yêu nhau thì người ta cứ tới với nhau. Vậy thôi. Chẳng như bây giờ. Việc đầu tiên mở máy tính lên là facebook, cầm điện thoại buồn tay cũng facebook. Từ ngày có facebook, các bạn siêng trang điểm hơn, thích khoe mình hơn và tự sướng nhiều hơn.


Trước kia, lúc tôi còn là sinh viên năm nhất, chưa hề có cơ hội được tiếp xúc nhiều với mạng cũng như máy tính, lúc đó phòng trọ tôi có đến bốn đứa ở, tụi nó là bạn thân với tôi hồi cấp ba. Cứ về học là kéo nhau lên gác, bốc phét chuyện trên mây dưới cống, lâu lâu còn cho một đứa đo giường, trong khi những thằng còn lại thì chụp ảnh, quay phim lại, chắc bạn biết cảnh quýnh hội đồng chứ gì, kiểu như vậy đó. Có lần cả bọn tổ chức nấu một bữa ăn ra trò, rồi còn mua nước ngọt về nhâm nhi lai rai nữa... 


Cuộc sống cứ vui vẻ và ầm ĩ mà trôi qua như thế. Cho đến một ngày...máy tính xuất hiện và wifi thì "không pass" thế là khi học về mỗi đứa chia nhau ra một góc, tôi ở chỗ tôi, nó ở khu nó, cấm có tụ tập nhau chi; họa hoằn lắm mới được dịp trố mắt nhìn nhau thắc mắc: " Mạng tao mất rồi, mày xem mạng mày còn không?" Máy tính cho ta nhiều tiện lợi, nhưng lấy của ta cũng đâu có ít. Ngủ- mở mắt- sờ điện thoại- xem giờ- ngáp- dụi mắt- mở facebook- lướt một vòng- vệ sinh cá nhân- ăn uống (nếu có)- mở máy tính- vào facebook... và cứ lập đi lập lại như vậy, thế là đã gần như kết thúc một ngày.

Bạn có thấy mình trong đó không? Tôi hiện giờ đang là sinh viên nên thời gian cũng khá là rãnh rỗi, vì mình có thể chủ động sắp xếp lịch học thay vì học theo giờ cố định như thời cấp ba, vì thế thời gian ban sáng với tôi khá thoải mái và dễ chịu, có đôi lúc còn được nghĩ cả ngày trời. Tôi có thằng bạn, thường xuyên bỏ bữa sáng với lí do nghe có vẻ rất chi là quen thuộc của nó là: "Ngủ dậy muộn". Tôi chỉ nghe và biết thế, nhưng có lần tôi thắc mắc hỏi lại thế này: "Muộn là mấy giờ". Nó bảo 9h. Tôi nói: "Sao lúc đó không chịu ăn sáng", nó nói bận rồi ậm ừ cho qua chuyện, nhưng khi có dịp đến nhà chơi rồi mới biết thật sự lúc nó vừa dậy nó đã ôm cái máy tính rồi ngồi suốt, thậm chí đôi lúc còn nhịn nhiều thứ...mà đã mở máy tính thì nghỉ ăn là đương nhiên, chắc không ít nhiều bạn sinh viên còn thấy chuyện này là thường tình và cũng có đôi lần mình còn hành động như thế nữa đúng không?. 


Ngày xưa, khi công nghệ thông tin chưa phát triển cũng như tôi không có điều kiện tiếp xúc với nó, mỗi buổi sáng dậy sớm mà được nghỉ học thì tôi thường hay lăn trong chăn và nghĩ: " Dậy cũng chả có gì làm! Thôi! Nướng tiếp nào!". Còn nay thì sao, tờ mờ sớm tỉnh dậy tôi lại thò đầu ra khỏi chăn và ngẫm: "Hôm qua mới thay avartar mới không biết được bao nhiêu like rồi nhỉ?, dậy lật đật mở điện thoại lên, trong lúc chờ điện thoại đang chạy thì lại nghĩ thầm "không biết có ai comment không?" Thế đấy! Chả biết từ bao giờ, người ta có thói quen xem điện thoại smartphone, hay chào ngày mới bằng cách chào cái máy tính trước cả khi soi gương chào cái mặt mình.

Tuy nhiên cuộc sống ngày càng phát triển, hiện đại thì đương nhiên phải kéo theo nhiều hệ luỵ, mặt trái mà, sống theo thời số là theo kịp thời đại còn gì, xã hội đi lên, tư duy con người phát triển, không thừa hưởng sự tiến bộ của xã hội chính là một cách phủ nhận toàn bộ nền văn minh của nhân loại phải không? Điều đó khẳng định con người biết hưởng thụ thành quả lao động của chính mình, đúng chăng? Chắc chẳng có thước đo nào để so sánh, vì nếu sống thời này mà lấy những quy chuẩn thời xưa để đúc kết, phán xét thì quả thật rất bấp bênh. Cảm giác cuộc sống của chúng ta gần 10 năm trước đây thật hơn nhiều!. Người ta nhớ nhau, người ta gặp nhau. Người ta ghét nhau, người ta nói thẳng hoặc là chọn cách im lặng. Người ta yêu nhau thì người ta cứ tới với nhau. Vậy thôi. Chẳng như bây giờ. Việc đầu tiên mở máy tính lên là facebook, cầm điện thoại buồn tay cũng facebook. Từ ngày có facebook, các bạn siêng trang điểm hơn, thích khoe mình hơn và tự sướng nhiều hơn. Đôi lúc cũng giật mình với các em vì dù sao thì chúng cũng còn quá nhỏ để làm những việc như thế. Bây giờ tôi cũng đã 19, 20 tuổi, có lẽ tôi đã bước qua cái thời trẻ trâu bình dị ham chơi, nông nổi, nên nhìn các em bây giờ giống như thuộc 2 thế giới khác nhau, không nên xét đoán bất kì ai, chỉ là không phù hợp thì không nói đến, thế thôi. Con người ta lúc nào cũng có máu phù phiếm trong người, tạo nên 1 lối sống ảo cho thế giới ngày nay. Có thể với một số người, ngay cả tôi cũng vậy, niềm vui mỗi ngày là ngồi đếm số lượt like với comment, vậy nên mới có cái chuyện làm tôi cũng buồn cười, thấy 1 vài người luôn có số like rất nhiều, nói nhiều thì hơi quá nhưng cũng là hơn 100 mấy like, buồn tay bấm vào xem thực hư, à thì ra friends list của người ta ít nhất cũng trên 1-2 nghìn người. Trong số người đó, mấy người là người thân quen, mấy người là chỉ biết qua cái nút kết bạn tình cờ. Và đôi lúc chính tôi cũng thế, cũng học đòi phù phiếm, ảo tưởng như biết bao người, khua môi múa mép trên mạng, học người ta cái thói xỉa xói xiên xẹo, trúng ai người đó tự nhột, đó là những lúc cực kì "điên" của 1 cái tôi, và rồi tự dặn mình, im lặng đi 1 chút, tôi ơi. 


Tôi có một cô bạn thân, chúng tôi thường hay chat trên facebook, nhắn tin trên điện thoại, nhưng đôi khi tôi thấy chúng tôi cũng không "thân" như tôi tưởng, bởi khi có cơ hôi gặp mặt tôi lại cứ đơ cái mặt mình ra nhìn, và cũng chẳng biết nói câu gì mặc dù đã chuẩn bị từ trước. Nhiều lúc tôi lại thấy mình lạ lắm, khi chat facebook, nhắn tin trên điện thoại thì gõ phím chém gió như thánh, còn khi gặp ở ngoài thì câm như hến, nó hỏi bao nhiêu thì trả lời bấy nhiêu, riết rồi nó cũng chán, đến nỗi chỉ một câu chào khi ra về tôi cũng chẳng dám thôt lên. Lúc đó sao tôi thấy mình tệ thật, chẳng có chút bản lĩnh của thằng con trai gì cả!, chỉ có một cuộc nói chuyện mà cũng không làm được thì sau này chắc chẳng làm nên trò trống gì, tức cười thật! Có thể chúng tôi hằng ngày nhắn tin đấy, thì sao chứ? 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.