Home » » "Luật ngầm" của dân buôn hoa quả vỉa hè

"Luật ngầm" của dân buôn hoa quả vỉa hè

Anh Trần Văn Công có gần 20 năm trong nghề buôn bán hoa quả trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội), kể rằng, hồi chân ướt chân ráo bước vào nghề, anh thường thắc mắc tại sao cả một tuyến đường dài hàng vài cây số, có đến vài chục hàng hoa quả các loại đứng bán nhưng giá lại giống hệt nhau với từng loại quả, chẳng hạn dưa hấu 8.000 đồng/kg, mận Tàu giá 25.000 đồng/kg, dưa lưới vàng Tàu 20.000 đồng/kg, đào giá 35.000 đồng/kg,...
dịch vụ rà soát sổ sách kế toán
"Hồi đó tôi ngô nghê không biết gì, sau vài hôm đi theo học việc được các tiền bối đi trước tiết lộ về quy định ngầm của dân buôn bán ngoài vỉa hè để định giá từng loại hoa quả cụ thể", anh nói.

Nói quy định ngầm, nhưng theo anh Công, chỉ là một công thức tính toán chung để cho ra giá bán với hầu hết các loại hoa quả của dân buôn.

Ví dụ, với đa phần các loại hoa quả xuất xứ Trung Quốc, giá bán tới tay người tiêu dùng thường gấp đôi so với giá lấy buôn ở chợ đầu mối. Với những mặt hàng độc lạ, những loại quả mới giai đoạn đầu mùa, giá bán được tính cao gấp 3-4 lần giá mua.
dịch vụ kế toán thuế trọn gói
Riêng những mặt hàng hoa quả nội thì công thức lại khác, chỉ khoảng 60/40. Tức là, dưa hấu lấy buôn ngoài chợ giá 6.000 đồng/kg thì ra vỉa hè, dân buôn có thể bán lên 10.000 đồng/kg, lãi 4.000 đồng/kg. Rất ít loại quả nội có công thức tính giá bán lẻ gấp đôi so với giá lấy buôn.

Dựa vào quy định về công thức tính giá nên người dân có đi từ đầu này Hà Nội sang tận bên kia Thủ đô, với khoảng cách lên đến 20 km, khi hỏi mua cùng một loại quả thì có thể thấy giá bán vẫn giống hệt nhau, anh Công cho hay.
dịch vụ kế toán trọn gói quận thủ đức
Theo anh Công, "buôn có bạn, bán có phường", phải có quy định ngầm về công thức tính lợi nhuận như vậy mới tránh được tình trạng chỗ bán đắt, chỗ bán rẻ, mới tránh được chuyện bán phá giá của một vài dân buôn nhằm kéo khách.

Ngoài ra, dân buôn hoa quả còn có luật ngầm để xử những người cố tình không tuân theo quy định, bán với giá rẻ. Trường hợp "phá luật" này, dân buôn sẽ đến chỉ tận mặt để răn đe. Nếu không có chuyển biến, họ sẽ bị cô lập, dùng các "mánh" riêng để buộc những trường hợp đó phải nghỉ bán, bỏ nghề.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.