Home » » Tấm HCV Olympic quốc tế và câu chuyện của hai cậu trò nghèo làm rạng danh "quê lúa"

Tấm HCV Olympic quốc tế và câu chuyện của hai cậu trò nghèo làm rạng danh "quê lúa"

Không chỉ có niềm đam mê bất tận với Toán học và vừa đạt thành tích rất cao trong cuộc thi vừa qua, cả Hoàn và Trung còn là nơi gửi gắm ước mơ được thoát nghèo của cả hai gia đình khó khăn vùng quê lúa Thái Bình.

Năm nào cũng thế, mỗi lần biết tin Đoàn HS Việt Nam đạt giải cao tại các kỳ thi Quốc tế, không chỉ bản thân các em và gia đình cảm thấy phấn khởi mà ai cũng vui mừng cho một thế hệ học trò mới đầy tài năng. Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 56 được tổ chức tại Chiangmai, Thái Lan năm nay, Đoàn Việt Nam đã xếp thứ 5 với thành tích 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Trong đó, cả 2 tấm huy chương vàng đều thuộc về hai cậu học sinh đến từ quê lúa Thái Bình - nơi vốn đã nổi tiếng rất lâu về tinh thần hiếu học, đó là Nguyễn Thế Hoàn và Vũ Xuân Trung.

Chúng tôi vừa có một chuyến về thăm gia đình của hai em để chúc mừng cho kết quả rất xuất sắc này và cũng là để hiểu hơn về hoàn cảnh riêng của Thế Hoàn và Xuân Trung.
Không còn mang dáng vẻ bẽn lẽn và trông khá non nớt như năm ngoái, cậu học sinh đạt HCV từ năm lớp 11 đã lớn và chững chạc hơn rất nhiều. Chia sẻ về cảm xúc lúc biết tin mình lại giành thêm một chiếc HCV nữa, Hoàn nói: "Lúc đó em rất vui và bất ngờ. Thực sự thì lần này em làm bài không được tốt lắm. Lúc nhận được điểm thầy giáo đã động viên rằng kết quả này xứng đáng với công sức của em. Khi biết Đoàn Việt Nam xếp thứ 5 trong số các đoàn tham gia dự thi thì tất cả mọi người đều vui mừng".

Đã là lần thứ 2 tham dự một kỳ thi quốc tế, Hoàn có lợi thế hơn so với các bạn khi đã đúc rút được cho mình những kinh nghiệm quý giá từ lần thi trước. Những tưởng điều này sẽ khiến Hoàn thoải mái hơn khi bước vào kỳ thi nhưng cậu bạn cho biết rằng chính vì năm ngoái đã đạt được HCV nên năm nay lại càng áp lực, nếu như kết quả năm nay không được tốt bằng chắc chắn mọi người sẽ rất thất vọng.
Hai năm liền dốc sức cho việc ôn luyện của đội tuyển môn Toán, Hoàn có một chút thiệt thòi khi phải sớm đối mặt với lịch học dày đặc, gánh nặng tâm lý, áp lực thi cử và gần như không có nhiều chơi gian để vui chơi, thư giãn như các bạn cùng trang lứa. Tâm sự về điều này, Hoàn kể rằng: "Ở trên lớp mình chỉ đi học mỗi năm lớp 10, còn lại thời gian đều dành cho đội tuyển môn Toán. Có những bạn ở lớp mình còn chưa bao giờ nói chuyện nữa. Nhưng mất cái này thì sẽ được cái kia thôi, mình lại chơi khá thân thiết với các bạn trong đội tuyển, rồi cũng quen biết những anh chị đã từng thi IMO các năm trước nữa. Mình nghĩ điều này cũng là bình thường vì khi dành thời gian để ôn thi thì đành phải chấp nhận mất một cái gì đó". dịch vụ kế toasn quận phú nhuận
Trong lúc Hoàn nói chuyện với chúng tôi thì bà nội và mẹ - chị Thảnh luôn chăm chú nhìn Hoàn và có những khi còn rơm rớm nước mắt. Kể từ lần đầu tiên về đây, chúng tôi đã được nghe chị tâm sự về hoàn cảnh gia đình khá khó khăn của mình. Và cho đến nay, tình hình kinh tế của cả nhà vẫn chưa khá khẩm lên bao nhiêu. Bố của Hoàn - anh Hòa vẫn làm phụ hồ trên Hà Nội với số tiền lương 150.000/ ngày. Còn mẹ của Hoàn, vì Tuấn - cậu em trai năm nay lên lớp 9 bị viêm màng não đang điều trị tại nhà nên phải đi đi về về thường xuyên giữa Hà Nội - Thái Bình để còn tiện chăm sóc.

Số tiền kiếm được từ nghề phụ hồ của hai vợ chồng chỉ đủ để gia đình sống một cách tằn tiện. Niềm vui khi đứa con giỏi giang, ham học của mình xuất sắc đạt được tấm HCV thứ 2 chính là niềm an ủi, động viên lớn nhất cho gia đình Hoàn trong những ngày qua.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Công ty dịch vụ kế toán Hà Nội. Được tạo bởi Blogger.